“พศิน” พร้อมสู้ศึกสุดโหด “Spa 24 Hours” ตั้งเป้าคว้าแต้มสำคัญ

พศิน ลาทูรัส ดาวขับไทยวัย 24 ปี นับถอยหลังสู่การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตสุดโหดระดับตำนานของโลก รายการ สปา 24 ชั่วโมง ครั้งที่ 69 ในประวัติศาสตร์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29-30 กรกฎาคมนี้ ที่สนาม สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ ประเทศเบลเยี่ยม โดยตั้งเป้าคว้าแต้มให้ได้เยอะที่สุดเพื่อการลุ้นแชมป์ประจำปี

นักขับไทยเตรียมตัวกลับสู่การแข่งขันอีกครั้งหลังเว้นช่วงกว่า 1 เดือน ในศึก บลองค์ จีที ซีรีส์ เอ็นดูรานซ์ คัพ 2017 สนาม 4 ซึ่งจะดวลความโหดแบบ 24 ชั่วโมง ในระยะทางยาวนานที่สุดของฤดูกาล ที่ สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งถือเป็นสนามแจ้งเกิดของ พศิน อย่างเต็มตัว จากการคว้าแชมป์ในรุ่น โปร-แอม ภ้ายใต้การควบรถแข่ง เฟอร์รารี่ คอร์เซ 458 จีที3 เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมากับสังกัด เอเอฟ คอร์เซ่

อย่างไรก็ดี ในฤดูกาล 2017 พศิน ยังคงร่วมงานกับต้นสังกัดเดิมอย่าง เอเอฟ คอร์เซ ทว่าได้มีการอัพเกรดรถแข่งมาเป็น เฟอร์รารี่ 488 จีที3 โดยร่วมงานกับทีมเมทอิตาเลียนอย่าง มิเคเล รูโกโล และ อเลสซานโดร ปิแอร์ กูดี โดยขยับขึ้นไปแข่งขันในโปร-คลาส ซึ่งเป็นรุ่นใหญ่ที่สุดของรายการ

โดยในปี 2017 พศิน และทีมเมท ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการออกสตาร์ทจากโพลและจบเรซอันดับ 2 บนโพเดี้ยมที่ มอนซ่า ประเทศอิตาลี ก่อนจะเดินทางไปเก็บแต้มเพิ่มได้ที่ ซิลเวอร์สโตน ในสหราชอาณาจักร ด้วยการคว้าอันดับ 6 กับการโดนบวกค่าถ่วงดุลย์สมรรถนะรถแข่ง (BoP Rating) ทว่านักขับไทยและทีมเอเอฟ คอร์เซ ต้องมาเจอปัญหาด้านเทคนิคในการแข่งขันสนามล่าสุดที่ พอล ริคาร์ด ประเทศฝรั่งเศส ในรายการ พอล ริคาร์ด 1,000 กม. ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการลุ้นแชมป์อย่างน่าเสียดาย

ทั้งนี้ ในสุดสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคมนี้ พศิน และทีมเมทมีคิวเดินทางไปแข่งขันในสนามระดับตำนานมอเตอร์สปอร์ตโลก โดย สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ ถือเป็นหนึ่งในสนามแข่งขันที่นักขับทั่วโลกต้องการไปเยือน และแน่นอนว่าที่นั่นจะรวมเอาสุดยอดนักขับและรถแข่งชั้นนำของโลกเอาไว้ ภ้ายใต้แทร็กที่มีระยะทาง 7.004 กม. ประกอบด้วย 20 โค้ง ซึ่ง พศิน สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมไว้กับชัยชนะครั้งแรกในศึก อินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่น 2014

หลังจากนั้น 1 ปี พศิน กลับไปที่ สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ อีกครั้งพร้อมกับคว้าชัยชนะในรุ่น โปร-แอม ท่ามกลางสภสพอากาศแปรปรวนซึ่งมีทั้ง ลมแรง ฝนกระหน่ำ และการออกมาวิ่งนำของเซฟตี้คาร์หลายต่อหลายครั้ง ตลอด 24 ชั่วโมงเต็มของการแข่งขัน โดยก่อนหน้านั้นเพียง 1 เดือน พศิน ก็ได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล จีที โอเพ่น ในย่าน อาร์เดเนส ของประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งคว้าชัยชนะครั้งที่ 3 มาครองได้สำเร็จ

ในปีที่ผ่านมา พศิน เข้าร่วมแข่งขันในศึก สปา 24 ชั่วโมง เป็นครั้งที่ 2 โดยเปลี่ยนมาใช้รถแข่ง เฟอร์รารี่ 488 จีที3 ซึ่งมีฝนเทลงมาอย่างหนักก่อนที่รถแข่งทุกคันจะเข้าสู่กริดสตาร์ท พศิน ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยมก่อนจะขยับขึ้นเป็นผู้นำได้ตั้งแต่รอบที่ 2 ทว่ากลับต้องเสียการควบคุมลงไปหมุนบนพื้นหญ้าจนร่วงลงไปอยู่ในอันดับ 7 และชิงอันดับ 6 มาได้ก่อนเข้าพิต ซึ่งอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนของ พศิน ในเรซดังกล่าวคือการควบรถแข่งลงจากเนินลาซาซไปยังโอรูกด้วยความเร็วสูง 230 กม./ชม. ทว่ากลับมาปัญหาที่ล้อหลัง ส่งผลให้หลุดโค้งพุ่งไปชน บาร์ริเออร์ ส่งผลให้ร่วงลงไปอยู่อันดับ 16

อย่างไรก็ดี พศิน ยังคงต่อสู้อย่างหนักเพื่อให้สามารถอยู่ในการแข่งขันเอ็นดูรานซ์สุดโหดของโลกอย่าง สปา 24 ชั่วโมง ในรายการที่โหดที่สุดของรถแข่ง เอฟไอเอ จีที3 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรายการเก่าแก่ที่สุดในโลก จะเป็นรองเพียง เลอ มองส์ 24 ชั่วโมง แค่ปีเดียวเท่านั้น โดยมีโค้งระดับตำนานอย่าง โอรูก, เรดิลยอง, สเตฟโลต์ และ ลาซาซ ภายใต้ช่วงเวลากลางคืน ร่วมกับรถแข่งจีที3 ถึง 55 คัน ซึ่ง พศิน มีความชื่นชอบอย่างมากในสไตล์สนามที่มีความเร็วสูงอย่าง สปา- ฟรังก์คอร์ฌองส์

สำหรับ พศิน ร่วมแข่งขันในศึก บอลงค์แปง จีที เอ็นดูรานซ์ ซีรีส์ ภายใต้การสนับสนุนจาก นารายา, ลาลามา, นารา บาย นารายา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย

โปรแกรมการแข่งขัน สปา 24 ชั่วโมงจะออกสตาร์ทในวันพุธที่ 26 ก.ค. ด้วยกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เพื่อแสดงถึงตำนานของ สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ ด้วยขบวนพาเหรดที่มีรถแข่งระดับตำนาน นักขับระดับตำนาน เพื่อการเก็บภาพประวัติศาสตร์ ก่อนที่ในวันถัดมา (พฤหัสบดีที่ 27 ก.ค.) รถแข่งจะเริ่มลงสู่แทร็กเพื่อทำการซ้อมครั้งแรกเป็นเวลา 90 นาที (11.50-13.20 น. เวลาท้องถิ่น) และลงแข่งขันรอบพรี-ควอลิฟายในวันเดียวกันช่;งกลางคืนเป็นเวลา 60 นาที (17.45-18.45 น. เวลาท้องถิ่น) ก่อนจะลงจับเวลารอบควอลิฟายเป็นเวลา 75 นาที (20.10-21.45 น. เวลาท้องถิ่น) จากนั้นจะลงจับเวลาแบบ ไนท์​ควอลิฟายเป็นเวลา 120 นาที (21.55-23.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น) โดยในช่วงไนท์ ควอลิฟาย นักขับทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในเซสชั่นด้วย

โดยในวันศุกร์ที่ 28 ก.ค. จะทำการวอล์มอัพครั้งแรกเป็นเวลา 30 นาที (18.50-19.20 น.) ก่อนจะลงดวลในรอบซูเปอร์โพล 30 นาที เพื่อหารถแข่งที่เร็วที่สุดในการควอลิฟาย ซึ่งการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะออกสตาร์ทในวันเสาร์ที่ 29 ก.ค. โดยจะเริ่มปล่อยตัวในเวลา 16.30 น. และไปรับธงหมากรุกกันอีกครั้งในเวลาเดียวกันของวันอาทิตย์ที่ 30 ก.ค.

พศิน เปิดเผยว่า “ผมแทบอดใจรอไม่ไหวสำหรับการแข่งขันเรซนี้ แทร็กของ สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ มหัศจรรย์มาก และการแข่งขันครั้งแรกของผมที่ สปา ก็น่าประทับใจมากเพราะผมสามารถขึ้นไปอยู่จุดสูงสุดของโพเดี้ยมได้สำเร็จ แต่ในปีที่ผ่านมาเราก็ต้องเจอปัญหาหลายอย่างระหว่างเรซ แต่เราก็พิสูจน์ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและการต่อสู้ที่ไม่แพ้ทีมอื่น จนสามารถไต่ขึ้นโพเดี้ยมได้อีกครั้ง และแน่นอนว่า นี่คือสิ่งที่เราจะทำให้ได้อีกครั้งในสุดสัปดาห์ข้างหน้า ทุกๆ คนในทีมแสดงให้เห็นขีดความสามารถในการต่อสู้ในปีที่ผ่านมา ทั้งรถแข่ง,​ นักขับและทีมงาน เราต่างมองไปถึงการกลับสู่แทร็กอีกครั้ง ที่ซึ่งมีความท้าทายรออยู่ เพราะที่สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์เราจำเป็นที่ต้องพึ่งพาโชคชะตาเล็กน้อย โดยหวังว่าเทพีแห่งโชคจะอยู่ข้างเรา”

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*